Truy cập hiện tại

Đang có 48 khách và không thành viên đang online

Dân vận khéo trong xây dựng cầu, đường ở Chợ Mới

(TUAG)- Huyện Chợ Mới là huyện cù lao được bao bọc bởi hai nhánh sông Tiền và sông Hậu, với hệ thống sông, kênh, rạch chằng chịt nên việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn là hết sức quan trọng. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện và việc ra đời 4 Đề án: Cầu, đường, nhà, hoa tiếp thêm sức cho địa phương, trong đó Đề án: xây cầu, làm đường đã góp phần quan trọng cùng hoàn chỉnh hệ thống giao thông nông thôn địa bàn.


Sau khi 4 Đề án ban hành, cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể luôn hướng về cơ sở, bám sát địa bàn dân cư để tuyên truyền, giải thích và vận động người dân hưởng ứng, đồng thời phát động nhiều mô hình cụ thể, thiết thực như: mô hình bê tông hóa đường giao thông nông thôn; đội thiện nguyện xây dựng cầu nông thôn; đội cất nhà từ thiện; mô hình hiến đất làm đường; đội dặm vá đường giao thông; mô hình đoạn đường hoa; mô hình nhân giống cây hoa để thực hiện trồng tuyến đường hoa; Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp... Qua đây, huy động mạnh mẽ sức dân trong việc tham gia xây dựng và quản lý xã hội, khơi dậy tính tích cực, chủ động, thể hiện bằng việc tự giác tham gia các hoạt động xã hội, tự nguyện đóng góp ngày công lao động, tiền của, hiến đất, hiến kế để cùng chung tay xây dựng các công trình, phần việc.

Thành lập từ năm 2016 đến nay, Đội lắp vá đường từ thiện Chợ Mới, đã tình nguyện hoàn thiện nhiều tuyến đường nông thôn góp phần hạn chế tai nạn giao thông. Đội do ông Tạ Ngọc Cường làm Đội trưởng, suốt 7 năm qua đã bền bỉ có mặt khắp các vùng nông thôn trong huyện như các xã: Mỹ Hội Đông, Long Điền A, Long Điền B, Kiến An, Kiến Thành… để dặm vá, sửa chữa nhiều tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp, với kinh phí hàng trăm triệu đồng.

Ông Tạ Ngọc Cường, Đội trưởng Đội dặm vá đường từ thiện huyện Chợ Mới thông tin thêm: “Hồi đó, đường xấu, mình đi làm ở Chợ Mới, mình thấy ổ gà nhiều quá, rồi nước đọng, ngập, người ta chạy té nhiều và mình làm ở khoa ngoại, hình ảnh vết thương bị sụp ổ gà do tai nạn, nên mình nung nấu ý định lấp những ở gà cho người ta không bị tai nạn”.

Tính riêng trong năm 2023 và quí 1 năm 2024, Đội dặm vá đường từ thiện huyện Chợ Mới cùng các tổ, đội từ thiện trong huyện Chợ Mới đã huy động các nguồn lực xây dựng 36 cây cầu giao thông nông thôn địa bàn các xã, thị trấn, kinh phí hơn 17 tỷ đồng. Tiến hành nâng cấp mở rộng 52 tuyến đường giao thông nông thôn, kinh phí trên 25 tỷ đồng, đặc biệt trên địa bàn Chợ Mới hầu như 18 xã, thị trấn đều có các đội từ thiện xây dựng cầu, đường chung tay cùng thực hiện.

Các Đội có từ 15 thành viên trở lên, đủ các độ tuổi từ 20 đến 70 tuổi, đủ các thành phần từ: nông dân, tiểu thương, công nhân, hễ ai rảnh lúc nào đều tranh thủ góp sức xây cầu, làm đường. Lên công trình, mỗi người đảm trách công đoạn từ khiên xi măng, trộn hồ, vác đá, cát,… những lúc cao điểm, cán bộ Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội cựu chiến binh, Hội nông dân đều huy động hội viên góp sức thực hiện đổ đá đường, xây cầu cho mau chóng hoàn thành.


Chị Võ Thị Kim Chi, Chủ tịch Hội LHPN xã Mỹ Hiệp nói thêm về các hoạt động của Hội trong việc chung tay thực hiện mô hình Dân vận khéo: “Từ năm 2021 đến nay, nhờ làm tốt công tác Dân vận khéo, Hội đã xây dựng được 4 mô hình đạt hiệu quả, duy trì cho đến ngày hôm nay, đó là: mô hình đồng hành cùng người nhà neo đơn, Tổ niềm vui nhỏ, mô hình đồng hành cùng phụ nữ nghèo, Tổ phụ nữ không có người thân tham gia tệ nạn xã hội. Trong năm 2023, các mô hình này đã hỗ trợ trên 300 lượt hội viên phụ nữ, với số tiền trên 100 triệu đồng. Đặc biệt, quý 1 năm 2024, Hội đã thành lập 1 mô hình mới, đó là mô hình cắt tóc miễn phí có lồng ghép tuyên truyền trên loa di động, qua thực tiễn cho thấy việc tuyên truyền cho người dân nắm hết các chủ trương của Đảng và Nhà nước là không phải một sớm, một chiều, cần phải có thời gian và sử dụng nhiều hình thức khác nhau để thu hút người dân tham gia, mô hình này bước đầu mang lại hiệu quả cao”.

    Với sự hưởng ứng tích cực của người dân trong việc thực hiện Đề án của Huyện ủy, nhiều công trình phúc lợi hoàn thành, đáp ứng nhu cầu đi lại sinh hoạt, thúc đẩy sản xuất hàng hoá phát triển, đảm bảo an sinh xã hội, tạo cảnh quang môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp. Đến nay, huyện Chợ Mới đã được công nhận 15/15 xã NTM, 05 xã NTM nâng cao.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Những đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng ban hành hợp quy luật, hợp lòng dân sẽ tạo thành sức mạnh đại đoàn kết. Thực hiện tốt việc xây dựng cầu, đường trong Đề án Huyện uỷ, sẽ giúp Chợ Mới vươn tới những thành tựu cao hơn nữa khi bài học “Dân vận trong tình hình mới” được áp dụng linh hoạt, sáng tạo, cùng chăm lo cho cuộc sống người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc./.

Bảo Dinh
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37236683